CÓ NÊN MUA ĐẤT ĐANG NẰM TRONG KHU QUY HOẠCH KHÔNG?

Câu hỏi: Gia đình tôi hiện đang có ý định mua một mảnh đất để xây dựng nhà ở. Sau khi tìm hiểu thì tôi biết được mảnh đất trên nằm trong quy hoạch từ năm 2015, đến nay chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Vậy Luật sư có thể tư vấn giúp tôi có nên mua mảnh đất đó không. Nếu mua  thì sau này khi nhà nước thu hồi thì tôi sẽ được bồi thường như thế nào. Có được bồi thường khu tái định cư không? Mức đền bù như thế nào? Tôi xin chân thành cám ơn.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và đặt câu hỏi cho Công ty Luật TNHH Hoàng Ngọc và Cộng Sự chúng tôi.

với thắc mắc của bạn, luật sư chúng tôi trả lời như sau:

Thứ nhất, bạn có nên mua đất nằm trong khu quy hoạch không?

Theo thông tin bạn cung cấp, khu đất bạn đang muốn mua nằm trong diện quy hoạch từ năm 2015 nhưng hiện nay khu đất đó chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Theo đó, căn cứ vào quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013 quy định:

2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra theo quy định tại Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định:

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Như vậy theo quy định trên, nếu đất nằm trong diện quy hoạch đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện quyền sử dụng đất của mình. Do đó, đối chiếu với trường hợp của bạn mảnh đất bạn đang muốn mua mới nằm trong diện quy hoạch mà chưa có kế hoạch sử dụng đất thì bạn hoàn toàn có thể mua và có quyền có tất cả các quyền đối với mảnh đất đó.

Thứ hai, sau khi bạn mua đất và xây dựng trên đất nếu bị Nhà nước thu hồi thì có được bồi thường, hỗ trợ không?

Theo thông tin bạn cung cấp gia đình bạn đang dự định mua mảnh đất đang trong quy hoạch và xây dựng nhà riêng trên mảnh đất đó (có giấy tờ hợp lý theo các quy định nhà nước). Do đó chúng tôi xác định mảnh đất nhà bạn đang có dự định mua và xây nhà là loại đất ở. Và theo quy định tại Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định thì gia đình bạn nếu bị thu hồi thì sẽ được bồi thường và hỗ trợ như sau:

- Trường hợp thứ nhất gia đình bạn có thể được nhận đất, hưởng suất tái định cư.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định:

1. Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu quy định tại Điều 27 của Nghị định này thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất.

Do đó, đối với trường hợp này gia đình bạn sẽ được nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất.

- Trường hợp thứ hai nếu gia đình bạn tự lo được chỗ ở.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 22 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định:

2. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất còn được nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương quy định mức hỗ trợ cho phù hợp.

Như vậy, với trường hợp này gia đình bạn sẽ tự lo chỗ ở thì gia đình bạn ngoài nhận tiền bồi thường về đất thì sẽ nhận được thêm khoản tiền hỗ trợ tái định cư.

Ngoài ra các khoản bồi thường trên, gia đình bạn còn sẽ được nhận khoản hỗ trợ khác theo quy định tại Điều 25 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP, như sau:

"Điều 25. Hỗ trợ người khác đối với người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất

Ngoài việc hỗ trợ quy định tại các Điều 19, 20, 21, 22, 23 và 24 của Nghị định này, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi; trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 của Luật đất đai thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét hỗ trợ cho phù hợp với thực tế của địa phương; trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Trên đây là một số nội dung tư vấn liên quan đến "CÓ NÊN MUA ĐẤT ĐANG NẰM TRONG KHU QUY HOẠCH KHÔNG?". Nếu bạn đang cần luật sư tư vẫn, hỗ trợ về mặt pháp lý thì hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0971 645 789 (Zalo) - 0911 629 679.