TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CÔNG TY TNHH 2 TV TRỞ LÊN

Câu hỏi: Công ty tôi là công ty TNHH hai thành viên trở lên có 3 thành viên góp vốn gồm tôi và 2 người bạn. Hiện nay, tôi đang là người đại diện theo pháp luật của công ty. Tuy nhiên, do một số lý do cá nhân tôi không thể thường xuyên có mặt tại công ty để giải quyết các vấn đề công việc. Vì vậy, công ty tôi muốn thay đổi người đại diện theo pháp luật sang 2 người bạn góp vốn còn lại. Vậy công ty tôi có quyền có 2 người đại diện theo pháp luật hay không? Và trình tự, thủ tục hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật là như thế nào?

Theo Khoản 2, Điều 13 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định như sau:

"Điều 13. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

2. Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp."

Công ty bạn là công ty TNHH hai thành viên trở lên, căn cứ theo quy định nêu trên thì công ty bạn có thể cùng lúc có hai người đại diện theo pháp luật và quyền, nghĩa vụ của từng người sẽ được quy định cụ thể trong Điều lệ công ty.

Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp:

"Điều 43. Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần

1. Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần bao gồm các giấy tờ sau:

a) Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

b) Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;

c) Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty;

Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 25 Luật doanh nghiệp.

Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty."

Như vậy, để thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Họp Hội đồng thành viên và Ban hành quyết định về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật

Lưu ý: Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty.

Bước 2: Thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp để thông báo về việc thay đổi.

Lưu ý: Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo mẫu  Phụ lục II-2, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;

Hồ sơ thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh bao gồm:

- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;

Khi nhận Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Trên đây là một số nội dung tư vấn liên quan đến "Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật công ty TNHH 2 thành viên trở lên". Nếu bạn đang cần luật sư tư vẫn, hỗ trợ về mặt pháp lý thì hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0971 645 789 (Zalo) - 0911 629 679.